Current Affairs

சட்ட அமைச்சரால் டெலி-லா 2.0 அறிமுகம்


ஒருவரின் புவியியல் அல்லது சமூகப் பொருளாதார நிலை எதுவாக இருந்தாலும், ஒவ்வொரு தனிநபருக்கும் நீதிமன்ற அமைப்பை அணுகுவதற்கான அடிப்படை உரிமை உள்ளது. இந்த நோக்கத்தை நிறைவேற்றுவதற்கான ஒரு முக்கிய படியாக, மத்திய சட்டம் மற்றும் நீதித்துறை அமைச்சர் சமீபத்தில் டெலி-லா திட்டத்தின் மேம்படுத்தப்பட்ட பதிப்பான டெலி-லா 2.0 ஐ வெளியிட்டார்.

 

சட்டம் மற்றும் நீதி அமைச்சகத்தின் நீதித் துறையின் திஷா திட்டத்தின் கீழ் நடத்தப்படும் இந்தத் திட்டம், சமூகத்தின் பின்தங்கிய மற்றும் கிராமப்புறப் பகுதிகளுக்கு இலவச சட்ட உதவியை வழங்க வீடியோ கான்பரன்ஸிங்கைப் பயன்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.

முக்கியமான புள்ளிகள்

5 மில்லியன் சட்ட ஆலோசனைகள் டெலி-லா மூலம் நடத்தப்படுகின்றன

டெலி-லா திட்டம் 5 மில்லியன் சட்ட ஆலோசனைகளை வெற்றிகரமாக நிறைவுசெய்தது, இது ஒரு குறிப்பிடத்தக்க மைல்கல்லைக் குறிக்கிறது. நாட்டின் ஒவ்வொரு பிராந்தியத்திலும், குறிப்பாக கிராமப்புற மற்றும் தொலைதூர இடங்களில் நீதியை அணுகுவதை உறுதி செய்வதற்கான திட்டத்தின் நிலையான அர்ப்பணிப்பை இந்த சாதனை எடுத்துக்காட்டுகிறது.

 

நியாயா பந்து ப்ரோ போனோ சட்ட சேவைகளின் ஒருங்கிணைப்பு

Tele-Law மற்றும் Nyaya Bandhu இன் சார்பான சட்ட சேவைகளுக்கு இடையேயான ஒருங்கிணைப்பு தொடக்க நிகழ்வில் வெளியிடப்பட்டது. இந்த ஒருங்கிணைப்பின் மூலம், சட்டப் பிரதிநிதித்துவம் தேவைப்படுபவர்களுக்கும் இலவசமாக வழங்கத் தயாராக உள்ளவர்களுக்கும் இடையே நேரடியான தொடர்பை ஏற்படுத்துவோம் என்று நம்புகிறோம்.

 

 

 

டெலி-லா என்றால் என்ன

இந்திய அரசாங்கம், குறிப்பாக கிராமப்புற மற்றும் தொலைதூரப் பகுதிகளில் வசிப்பவர்களுக்கு, சட்ட உதவி மற்றும் வழிகாட்டுதல்களை வழங்குவதற்கு, சட்டச் சேவைகளுக்கு குறைந்த அணுகல் உள்ள குடியிருப்பாளர்களுக்கு வழங்குவதற்காக டெலி-லா திட்டத்தை உருவாக்கியது. தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்தி பொதுமக்களுக்கும் சட்டப் பயிற்சியாளர்களுக்கும் இடையிலான இடைவெளியைக் குறைப்பதன் மூலம் அனைவருக்கும் சட்ட உதவி கிடைக்கச் செய்கிறது.

 

டெலி-லா முன்முயற்சியின் முதன்மை நன்மைகள் தொலைநிலை அணுகல்: குடிமக்கள் எங்கிருந்தாலும், தொலைத்தொடர்பு மற்றும் டிஜிட்டல் தளங்களைப் பயன்படுத்தி சட்ட ஆலோசனைகள் மற்றும் ஆலோசனைகளைப் பெறுவதன் மூலம் மக்கள் சட்ட அலுவலகங்களில் உடல் ரீதியாகச் செல்ல வேண்டிய தேவையை டெலி-லா நீக்குகிறது.

 

சட்ட உதவி கிளினிக்குகள்: இப்போது பல தளங்களில் வீடியோ கான்பரன்சிங் திறன்களுடன் கூடிய சட்ட உதவி கிளினிக்குகள் உள்ளன, சட்ட ஆலோசனையை அணுக குடியிருப்பாளர்கள் குறிப்பிடத்தக்க தூரம் பயணிக்க வேண்டிய தேவையை நீக்குகிறது.

சட்டப்பூர்வ பிரதிநிதித்துவத்தை வாங்க முடியாதவர்கள் அவர்களுக்குத் தேவையான ஆதரவைப் பெறுகிறார்கள்.

 

சட்டக் கல்வி: டெலி-லா சட்டக் கல்வி மற்றும் விழிப்புணர்வுக்கு வலுவான முக்கியத்துவம் அளிக்கிறது, சட்டச் சிக்கல்களை வெற்றிகரமாகக் கையாளத் தேவையான கருவிகளை மக்களுக்கு வழங்குகிறது.

 

அரசாங்க ஆதரவு: அனைத்து குடிமக்களுக்கும் சட்ட சேவைகள் கிடைக்கச் செய்வதில் அதன் அர்ப்பணிப்பை வெளிப்படுத்தும் வகையில் அரசாங்கம் திட்டத்திற்கு ஆதரவளிக்கிறது.

 

நீதிக்கான அணுகல்: சட்ட சேவைகளுக்கான அணுகலில் பிராந்திய ஏற்றத்தாழ்வுகளை டெலி-லா சமாளிக்கிறது, கிராமப்புற மற்றும் பின்தங்கிய சமூகங்கள் கூட சட்ட உதவி பெறுவதை உறுதி செய்கிறது.

 

அதிகாரமளித்தல்: டெலி-லா மக்களுக்கு அவர்களின் சட்ட உரிமைகள் மற்றும் கடமைகளைப் பற்றிக் கற்பிப்பதன் மூலம் அவர்களின் சட்டக் கவலைகள் குறித்து அறிவார்ந்த முடிவுகளை எடுக்க அதிகாரம் அளிக்கிறது.

 

பின்னடைவைக் குறைத்தல்: சட்டப் பிரச்சனைகளை டெலி-லாவின் உடனடித் தீர்வு நீதித்துறையின் வழக்குகளின் தேக்கத்திற்கு உதவுகிறது.

 

சட்ட அமைச்சரால் டெலி-லா 2.0 அறிமுகம்